Posted in ครอบครัว, นิทาน, เด็ก

เจ้าหญิงสายลมกับเจ้าชายทั้งสาม

ความสนุกในการใช้ A.I.ที่ผมพบ คือ A.I.มักมีจุดบกพร่องในการคิดเยอะ คือ เวลาเราพิมพ์อะไรให้ A.I.สังเคราะห์คำตอบ A.I.มักเกริ่นด้วยคำพูดเท่ ๆ ที่ดูน่าเชื่อถือ แต่เนื้อหาที่ตอบ ไม่ค่อยน่าเชื่อถือมากนัก (บางครั้ง มีการให้ข้อมูลเป็นชื่อและนามสกุลของคน ที่จริง ๆ แล้วไม่มีตัวตน! พอไล่ต้อน A.I.ก็จะแกล้งแฮงค์ แล้วปิดระบบหนีไป)

ผมจึงนำเรื่องย่อมาขัดเกลา เพิ่มลดรายละเอียด ปรับให้เรื่องสมเหตุสมผลมากขึ้น (แบบพิมพ์ไว ๆ ) แล้วให้ A.I. เรียบเรียงเป็นนิทานที่เขียนแบบสมบูรณ์ขึ้น

แต่การที่ A.I. ทำงานเพี้ยนในครั้งนี้ จู่ ๆ A.I.ก็สังเคราะห์ข้อความในช่วงท้ายของนิทานที่ทำให้ผมทึ่ง! เพราะเนื้อหาของนิทานที่ A.I. พิมพ์ออกมาในช่วงท้าย เป็นแง่มุมที่แทบไม่เคยเห็นมาก่อนในนิทานสำหรับเด็ก

ก่อนไปอ่านนิทาน ผมอยากบอกว่า จริง ๆ แล้วนิทานเรื่องนี้สามารถเขียนให้เป็นนิทานที่มีตัวละครหรือเรื่องราวได้อีกหลายรูปแบบ ทั้งยังสามารถเพิ่มรายละเอียดให้สนุกสนานตื่นเต้นได้มากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ผมตั้งใจแต่งนิทานเรื่องนี้ให้กระชับ และคงสิ่งที่ A.I. สังเคราะห์เอาไว้เท่าที่ควรจะมี เพื่อเป็นที่ระลึกว่า “A.I.เพี้ยน ๆ ก็ทำให้นักแต่งนิทานทึ่งได้เหมือนกันนะ”

เจ้าหญิงสายลมเป็นเจ้าหญิงแสนสวย ที่มีนิสัยน่ารัก ทั้งยังมีจิตใจดีงาม จนทุกคนที่ได้พบมักหลงรักเจ้าหญิงตั้งแต่แรกเห็น  ซึ่งรวมไปถึง เจ้าชายสามพระองค์ที่หญิงสาวจากทั่วทุกสารทิศต่างหมายปอง

เจ้าชายองค์ที่สองมีชื่อว่า “เจ้าชายแสงอาทิตย์”  พระองค์เป็นเจ้าชายรูปหล่อ ที่มีพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งสามารถสร้างได้ทั้งความอบอุ่นและพลังความร้อนเพื่อใช้ทำลายล้าง

เจ้าชายทั้งสามพระองค์ต่างหลงรักเจ้าหญิงตั้งแต่แรกเห็น  เจ้าชายทั้งสามจึงรอเวลาที่พระราชาจะจัดงานเลือกคู่แบบที่เคยฟังในนิทานเรื่องต่าง ๆ

วันหนึ่ง เกิดเหตุร้ายที่ไม่มีใครคาดคิด เพราะมีแม่มดใจร้ายตนหนึ่ง อยากได้เจ้าหญิงแสนสวยไปแต่งงานกับพ่อมดซึ่งเป็นลูกชายของตน    แม่มดจึงลักพาตัวเจ้าหญิงไปจากพระราชวัง  โดยตั้งใจจะบังคับให้เจ้าหญิงมาเป็นลูกสะใภ้ของตนให้จงได้

เมื่อพระราชาทราบว่าเจ้าหญิงถูกแม่มดลักพาตัวไป  พระราชาจึงประกาศขอความช่วยเหลือจากผู้คนทั้งหลายอย่างไม่รอช้า

เมื่อเจ้าชายทั้งสามไปถึงหอคอยของแม่มด   เจ้าชายแสงจันทร์ใช้พลังสร้างความเงียบสงบ ทำให้ทุกคนเข้าไปในหอคอยได้ โดยที่แม่มดและลูกชายไม่ได้ยินเสียงผู้บุกรุกเลยแม้สักนิด    

เมื่อเจ้าหญิงปลอดภัย เจ้าชายต่างคาดหวังว่าเจ้าหญิงอาจเลือกแต่งงานกับเจ้าชายสักพระองค์ เพื่อให้เรื่องราวของนิทานจบลงอย่างมีความสุข

เจ้าชายแสงจันทร์ เจ้าชายแสงอาทิตย์ และเจ้าชายแสงดาว ต่างรู้สึกผิดหวัง เพราะเจ้าชายทุกพระองค์คาดหวังว่าตนเองอาจได้แต่งงานกับเจ้าหญิง 

เมื่อเจ้าชายทุกพระองค์ได้รับพลังแสงดาว  เจ้าชายผู้ผิดหวังก็ตระหนักได้ว่า  จริงๆ  แล้ว  มิตรภาพระหว่างเพื่อนที่เจ้าหญิงมอบให้ มีคุณค่าไม่แพ้การได้แต่งงานกับเจ้าหญิงที่ตนหลงรัก  เพราะความเป็นเพื่อน คือการที่บุคคลมีความปรารถนาดีต่อกัน การสนับสนุนซึ่งกันและกัน  การคอยตักเตือนกัน  และการให้เพื่อนมีอิสระในการใช้ชีวิต   

เมื่อพลังแสงดาวช่วยทำให้เจ้าชายทุกพระองค์ได้สติและเกิดความเข้าใจ    เจ้าชายทั้งสามจึงยินดีเป็นเพื่อนกับเจ้าหญิง โดยพร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน  พัฒนาตนเองไปด้วยกัน และใช้ความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือผู้คนที่ลำบากเดือดร้อนไปด้วยกัน 

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.