Posted in ครอบครัว, นิทาน, เด็ก

เจ้าชายไข่เจียว

นิทานก่อนนอนเรื่อง เจ้าชายไข่เจียว เป็นนิทานที่ผม (นำบุญ นามเป็นบุญ) แต่งในช่วงที่รายการ อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่น 4 กำลังดัง ช่วงนั้น มีนักล่าฝันคนหนึ่งชื่อว่า “แจ็ค” แจ็คเป็นคนที่สุภาพเรียบร้อยและชอบกินไข่เจียวมาก แถมยังเป็นขวัญใจของผู้ชมหลาย ๆ คน ถ้าจำไม่ผิด แจ็คได้รับสมญาว่า “เจ้าชายไข่เจียว” และจากสมญานี้เอง ผมจึงลองนำคำว่าเจ้าชายไข่เจียวมาแต่งเป็นนิทาน จนในที่สุด ก็ได้นิทานน่ารัก ๆ เรื่องนี้ออกมาครับ

นิทานเรื่อง เจ้าชายไข่เจียว

นานมาแล้ว  มีเจ้าชายองค์หนึ่งทรงพระนามว่าเจ้าชายแน็ค  เจ้าชายแน็คเป็นเจ้าชายรูปงามที่ไม่นิยมการกินเนื้อสัตว์  สาวน้อยสาวใหญ่จึงหลงรักเจ้าชายผู้มีจิตใจเมตตาพระองค์นี้กันโดยถ้วนหน้า

เมื่อเจ้าชายแน็คถึงวัยที่ควรมีคู่ครอง  พระองค์จึงตัดสินใจจัดงานเลือกคู่ขึ้น โดยพระองค์ขอให้หญิงสาวทำไข่เจียวอาหารโปรดมาให้พระองค์ชิม ซึ่งหากไข่เจียวของใครมีรสชาติถูกปากพระองค์มากที่สุด เจ้าชายก็จะสู่ขอให้หญิงสาวคนนั้นมาทำไข่เจียวเลี้ยงพระองค์ไปตลอดชั่วชีวิต

หญิงสาวทั้งเมืองต่างตื่นเต้นเมื่อได้ทราบข่าวดังกล่าว หญิงสาวทั้งหลายคิดว่า ไม่ว่าใครจะเป็นคนทำไข่เจียว รสชาติก็คงไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ ดังนั้น แทนที่พวกเธอจะมัวเสียเวลาฝึกทำไข่เจียว  พวกเธอควรเอาเวลาไปอาบน้ำแร่แช่น้ำนมเพื่อทำให้ตัวเองสวยงามโดดเด่นกว่าหญิงสาวคนอื่น ๆ จะดีกว่า

ในขณะที่หญิงสาวทั่วเมืองแข่งกันทำตัวเองให้สวยขึ้น  มีเพียงสาวน้อยนูชาคนเดียวที่ทุ่มเทเวลาคิดค้นไข่เจียวสูตรใหม่อยู่ในครัวจนหน้ามันไปหมด   จริง ๆ แล้ว  นูชารู้ดีว่าหญิงสาวที่ทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้านเศรษฐีอย่างเธอไม่มีทางที่เจ้าชายจะเลือกให้แต่งงานด้วย  แต่เพราะความรักที่นูชามีต่อเจ้าชายอย่างหมดหัวใจ  เธอจึงอยากทำไข่เจียวแสนอร่อยให้พระองค์ได้ลองลิ้มชิมรสสักครั้ง ซึ่งนั่น..มันก็เป็นสิ่งที่เกินความฝันแล้ว

ระหว่างที่นูชาตั้งใจคิดค้นไข่เจียวสูตรใหม่อยู่ในครัวนั้น  คุณนายผู้เป็นภรรยาเศรษฐีได้กลิ่นไข่เจียวหอมกรุ่นของนูชาเข้า  คุณนายจึงสั่งให้นูชาทำไข่เจียวเพื่อให้ลูกสาวของนางนำไปใช้ในงานเลือกคู่  นูชาขัดคำสั่งคุณนายไม่ได้  เธอจึงก้มหน้าก้มตาคิดสูตรไข่เจียวที่อร่อยที่สุดต่อไป  เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นโอกาสเดียวที่เธอจะได้ทำไข่เจียวถวายเจ้าชายที่เธอรักแสนรัก

คืนก่อนวันงานเลือกคู่  ในขณะที่หญิงสาวทั้งเมืองรีบเข้านอนเพื่อให้ตนเองมีหน้าตาสดใส มีเพียงนูชาคนเดียวที่ยังคงเข้าครัวและทดลองทำไข่เจียวเพื่อหาสูตรที่อร่อยที่สุดเป็นครั้งสุดท้าย

เวลาเที่ยงคืนเศษ  ทั่วทั้งเมืองเงียบสงัด นูชาลงมือเจียวไข่ตามสูตรเด็ดอย่างตั้งอกตั้งใจ  ทันทีที่นูชาเทไข่ลงไปในน้ำมันซึ่งร้อนอย่างพอเหมาะ ไข่เจียวสุดวิเศษก็ค่อย ๆ พองฟูขึ้นพร้อมกับส่งกลิ่นหอมตลบอบอวนไปทั่ว

กลิ่นหอมของไข่เจียวร้อน ๆ ลอยตามสายลมไปทั่วเมืองจนกระทั่งโชยผ่านหน้าต่างเข้าไปในห้องนอนของเจ้าชายแน็ค   เจ้าชายแน็คทรงสะดุ้งตื่นเมื่อรู้ว่ากลิ่นนั้นคือกลิ่นไข่เจียวของโปรด

พระองค์รู้สึกอยากชิมไข่เจียวขึ้นมาอย่างประหลาด  พระองค์จึงรีบลุกขึ้นจากเตียงแล้วขี่ม้าตามหาต้นตอของกลิ่นไข่เจียวที่หอมหวนอย่างไม่รอช้า

เมื่อเจ้าชายขี่ม้าไปถึงโรงครัวในบ้านเศรษฐี   พระองค์ทรงกระโดดลงจากหลังม้าแล้วตรงเข้าไปในห้องครัวทันที   นูชาตกใจมากที่มีคนเข้ามาในห้องครัวในยามวิกาล แต่เธอกลับตกใจมากขึ้นไปอีกเมื่อพบว่าบุรุษที่เข้ามาในครัวและขอชิมไข่เจียวสูตรเด็ดคือเจ้าชายแน็คที่เธอเฝ้าฝันถึง 

ระหว่างที่เจ้าชายแน็คชิมไข่เจียวของนูชา สาวน้อยได้แต่แอบมองเจ้าชายด้วยหัวใจที่เต้นดังตูมตามเหมือนเสียงกลอง นูชาไม่รู้ว่าไข่เจียวของเธอจะถูกปากเจ้าชายหรือไม่ แต่เธอก็ดีใจมากเพราะเมื่อเจ้าชายกินไข่เจียวเสร็จ พระองค์ทรงยิ้มให้เธอ พลางกำชับให้เธอไปร่วมงานเลือกคู่ให้ได้ 

วันรุ่งขึ้น เจ้าชายทรงมองหานูชาไปทั่วทั้งงาน แต่จนแล้วจนรอด…พระองค์ก็ไม่พบ  หนำ-ซ้ำ..ไข่เจียวที่หญิงสาวแต่ละคนทำมาถวายก็อร่อยสู้ไข่เจียวฝีมือนูชาไม่ได้  เจ้าชายทรงผิดหวัง จนกระทั่งพระองค์ได้ชิมไข่เจียวจานสุดท้าย พระองค์จึงยิ้มออก เพราะมันเป็นไข่เจียวรสชาติเดียว กันกับไข่เจียวที่พระองค์ได้ชิมเมื่อคืนที่ผ่านมา

อนิจจา…ผู้ที่นำไข่เจียวมาถวายกลับไม่ใช่นูชาอย่างที่เจ้าชายคิด  เจ้าชายทรงสงสัย  พระองค์จึงขอให้หญิงสาวลูกเศรษฐีเจียวไข่ให้พระองค์ชิมอีกครั้ง 

ลูกสาวเศรษฐีเป็นหญิงสาวที่ไม่เคยทำกับข้าวมาก่อน ด้วยเหตุนี้ เธอจึงทำไข่เจียวให้เจ้าชายชิมไม่ได้  ท้ายที่สุด..คุณนายกับลูกสาวจึงจำใจต้องสารภาพความจริงให้เจ้าชายได้รู้ 

เจ้าชายทรงดีใจและยอมยกโทษให้ แต่พระองค์มีเงื่อนไขคือสองแม่ลูกต้องพาผู้ที่เจียวไข่ตัวจริงมาเข้าเฝ้า  แน่นอนว่า..หญิงสาวที่ทำไข่เจียวแสนอร่อยก็คือนูชานั่นเอง  เมื่อเจ้าชายได้พบนูชา  พระองค์ก็ทรงยิ้มต้อนรับ จากนั้น เจ้าชายแน็คก็ประกาศให้ทุกคนได้รู้โดยทั่วกันว่า นูชาคือหญิงสาวที่พระองค์ปรารถนาจะแต่งงานด้วย

ในที่สุด สาวน้อยผู้ต่ำต้อย แต่ทุ่มเทหัวใจคิดค้นสูตรไข่เจียวแสนอร่อยก็ได้แต่งงานกับเจ้าชายที่เธอรัก  นับจากวันนั้น นูชาก็ได้ทำไข่เจียวให้เจ้าชายแน็คกินทุกวัน ส่วนเจ้าชายแน็คก็มีความสุขมากที่ได้แต่งงานกับนูชาและได้กินไข่เจียวที่นูชาทำให้ด้วยใจรัก

#นิทานนำบุญ


8 thoughts on “เจ้าชายไข่เจียว

  1. ขอบคุณนิทานจากนิทานนำบุญนะคะ หนูเล่านิทานให้แฟนฟังก่อนนอนทุกคืนเลย เล่าจนเกือบจะหมดทุกเรื่องแล้ว5555
    ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ หนูรออ่านนิทานเรื่องใหม่ๆอยู่นะคะ ขอบคุณที่เเต่งนิทานดีๆแบบนี้ให้อ่านนะคะ

    Liked by 1 person

  2. น่ารักมากๆครับ
    นิทานของคุณนำบุญทุกเรื่อง ผมเล่าให้ลูกสาววัย7ขวบฟัง ชอบทุกเรื่องเลยครับ

    Like

    1. ขอบคุณมาก ๆ นะครับ ฝากทักทายลูกสาวด้วยนะครับ 🙂

      Like

  3. อ่านให้ลูกฟังทุกวันเลยค่ะ ขอบคุณมากๆที่แต่งนิทานดีๆมาให้ได้อ่านนะคะ

    Like

  4. ขอบคุณที่แต่งนิทานมีข้อคิดดีๆมาให้อ่านครับอ่านให้แฟนฟังทุกคืนเลยอ่านได้ไม่เบื่อเลยครับเป็นกำลังใจให้ครับ

    Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.