Posted in การศึกษา, นิทาน, สาระน่ารู้, เด็ก, เรื่องสนุก, เรื่องเล่า, family, Kid, Uncategorized

คณิตศาสตร์น่ารัก

นิทานก่อนนอนเรื่อง “คณิตศาสตร์น่ารัก” เป็นนิทานอ่านง่าย ที่เหมาะกับเด็ก ๆ รวมถึงผูู้ใหญ่ที่อาจนำแนวคิดจากนิทานเรื่องนี้ไปใช้ส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็ก ๆ ได้

นิทานก่อนนอนเรื่องนี้แต่งในช่วงที่ละครโทรทัศน์เรื่องเทพบุตรจุฑาเทพได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งนักแสดงที่ถือว่าแจ้งเกิดจากละครเรื่องดังกล่าวคือ เจมส์จิ ซึ่งกลายเป็นซูเปอร์สตาร์จากละครเรื่องนี้จริง ๆ

ความสำเร็จของละครเรื่องนี้ทำให้ผม (นำบุญ นามเป็นบุญ) นึกสนุก นำชื่อของตัวละครมาใช้เป็นชื่อของคุณครูในนิทานเรื่องนี้  (ทั้ง ๆ ที่ผมไม่ใช่แฟนละคร)  และในเวลาต่อมา  ผมก็บังเอิญได้งานเป็นผู้สอนการแสดงให้เจมส์จิเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ   ประสบการณ์ที่ได้สอนเจมส์จิ ทำให้ผมต้องยอมรับว่า เจมส์จิเป็นนักแสดงและนักเรียนที่ดีมาก  เขามีความสามารถสูง  มีวินัย  มีสัมมาคารวะ และมีความตั้งใจเรียนรู้อย่างน่าทึ่ง   เมื่อผมนำนิทานมาลงในเว็บไซต์นิทานนำบุญ  ผมจึงอยากนำภาพของเจมส์จิมาลงไว้เป็นที่ระลึก  และหวังว่าเด็ก ๆ จะมีความสุขกับนิทานอ่านง่ายเรื่องนี้นะครับ

นิทานเรื่อง คณิตศาสตร์น่ารัก

กาลครั้งหนึ่ง ณ โรงเรียนจุฑาเทพวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนของคุณครูพุฒิภัทร เด็ก ๆ ในโรงเรียนต่างสนใจวิชาศิลปะมากจนแทบไม่มีพื้นที่หัวใจมอบให้วิชาอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาคณิตศาสตร์

เด็กบางคนบอกว่าวิชาที่มีแต่ตัวเลขไม่เห็นจะสวยงามน่ารักเหมือนวิชาศิลปะเลย   เด็กบางคนบอกว่าวิชาที่มีแต่ตัวเลขดูแล้วไม่น่าสนใจ เรียนไปก็คงไม่สนุก   เด็กบางคนบอกว่าวิชาที่มีแต่ตัวเลข แค่เห็นก็ทำให้ปวดหัวแล้ว

เมื่อคุณครูพุฒิภัทรพบปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน คุณครูพุฒิภัทรซึ่งรู้ว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สนุกและมีประโยชน์ไม่แพ้วิชาอื่น ๆ จึงคิดหาวิธีทำให้เด็ก ๆ หันมาสนใจวิชาคณิตศาสตร์บ้าง

คุณครูพุฒิภัทรใช้เวลาครุ่นคิดอยู่หลายวัน  เขาคิดว่าถ้าหากทำให้เด็ก ๆ ที่รักวิชาศิลปะรู้สึกว่าตัวเลขเป็นสิ่งที่สวยงามน่ารัก, มีความน่าสนใจและไม่ทำให้ปวดหัว  บางที..เด็ก ๆ อาจหันมาชอบวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้นก็เป็นได้   

เมื่อคุณครูพุฒิภัทรคิดเช่นนั้น เขาจึงออกแบบและจัดทำหนังสือเล่มจิ๋วโดยนำศิลปะที่เด็ก ๆ ชอบไปผสมผสานเข้ากับตัวเลข แล้วแจกให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนคนละ 1 เล่ม

จ้า

เมื่อเด็ก ๆ ได้อ่านหนังสือที่คุณครูพุฒิภัทรมอบให้  เด็ก ๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเลขต่าง ๆ นั้นน่ารักไม่ใช่เล่น แถมหนังสือของคุณครูก็น่าสนใจดี เพราะตัวเลขถูกซ่อนอยู่ในรูปภาพ  ทำให้ไม่ปวดหัวเวลาที่เห็นเลยสักนิด

ครั้นเมื่อเด็ก ๆ ในโรงเรียนจุฑาเทพวิทยาเปิดใจและเริ่มสนใจเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น พวกเขาก็พบว่าวิชาคณิตศาสตร์เหมือนเกมถอดรหัสของนักสืบที่ท้าทายให้เด็ก ๆ ใช้ความคิดแก้โจทย์ปริศนา โดยมีตัวเลขน่ารัก ๆ เป็นผู้ช่วย  “วิชาที่สนุกไม่แพ้วิชาศิลปะแบบนี้ พวกเราจะพลาดได้อย่างไรนะ” เด็ก ๆ คิด   

ในที่สุด ความตั้งใจของคุณครูพุฒิภัทรก็ทำให้เด็ก ๆ ผู้รักวิชาศิลปะแบ่งใจมารักวิชาคณิตศาสตร์ได้เป็นผลสำเร็จ

#นิทานนำบุญ

………….

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.